AVIATION PERSONNEL DEVELOPMENT INSTITUTE สถาบันพัฒนาบุคลากรการบิน
สมัครเรียนออนไลน์

Tel.0 2904 2222 Ext 2237,2230

หน้าหลัก > aviation knowledge
คําจํากัดความและคําเฉพาะทางดานการบิน
Aerodynamics เนื่องจาก Aero ในภาษา Greek หมายความว่า อากาศ และ Dynamics หมายความว่า กำลัง เมื่อนําเอาคําวา Aero รวมกับ คําวา Dynamics เราก็จะได Aerodynamics ซึ่งมีความหมายวา " วิทยาศาสตรที่ วาดวยผลที่เกิดขึ้น เนื่องจาก อากาศ หรือก็าซที่เคลื่อนที่ วัตถุเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนตําแหนงโดยเปรียบเทียบกับวัตถุอีกอันหนึ่งเครื่องบินตองมี Relative Motion ระหวางเครื่องบิน และอากาศถึงจะบินอยูได้ Bernoulli' Principle หลักของเบอรนูลลี่ ลาววาความเร็วของอากาศเพิ่มขึ้น ความกดดันจะลดลง ในทํานองเดียวกัน ถาความเร็ว ลมลดลงความกดดันของอากาศก็จะเพิ่มขึ้น. Airfoil เปนคําเฉพาะหมายถึงพื้นผิวอะไรก็ไดเชน Airplane Aileron Elevator Rudder หรือปกเครื่องบินที่ออกแบบมาเพื่อใหเกิด ปฏิกิริยาจากอากาศเมื่อมันเคลื่อนที่ผาน Angle of Attack คือมุมแหลมที่วัดระหวางแนวเสน Chord ของ Airfoil และแนวของ Relative Wind. Cockpit เปนหองนักบินซึ่งแบงแยกออกจากหองโดยสาร Control Stick or Control Column คือตัวควบคุมที่ตั้งตรง ( เหมือนเสา ) ที่อยูหนานักบิน นักบินใชสวนนี้ควบคุมหรือสั่งให เครื่องบิน เอียงซาย - ขวา หรือเชิด หัวขึ้น - ลง Aileron เปนพื้นบังคับที่เคลื่อนไหวไดใชในการควบคุมทาทางของเครื่องบิน ติดตั้งอยูที่ชายปกหลังสวนของปลายปกทั้งสองขาง มี่จุดมุงหมายเพื่อควบคุมอาการเอียงของเครื่องบินหรือเคลื่อนที่ รอบแกน LongitudinalAxis โดยสรางความแตกตางของ แรงยกบนปกทั้งสองขางของเครื่องบิน การทํางานของ Aileron ทั้งสองขางจะทํางานในทิศทางตรงกันขาม เชนถา Aileron ที่ปกดานซายเลื่อนไปในทิศทางยกขึ้น Aileron ที่ปกดานขวาก็จะเลื่อนไปในทิศทางยกลง Elevator คือแผนพื้นบังคับที่ติดตั้งอยูที่สวนทายของ Horizontal Stabilizer ใชในการควบคุมการยกหัวขึ้นหรือลงเพื่อใหเรา ไปยังความสูงที่ตองการไดหรือเคลื่อนที่รอบแกน Lateral Axis ติดตั้งอยูที่ชายหลังของแพนหาง Flap เปนพื้นบังคับที่อยูชายปกหลังใกลกับลําตัวจะเปนในลักษณะคลายบานพับ หรือแบบเลื่อนถอยออกไปก็ได เพื่อเพิ่ม/ลดแรง ยก ของปกโดยเพิ่มพื้นที่และความโคงของปกโดยปกติแลว จะใชตอนจะบินขึ้นและตอนลง การทํางานของ Flap ทั้งสองขางจะ ทํางานในทิศทางเดียวกัน เชน เมื่อเลื่อนขึ้นก็จะเลื่อนขึ้นพรอมกันทั้งสองขาง Rudder เปน พื้นบังคับที่เคลื่อนไหวไดติดตั้งอยูที่ชายหลังของกระโดงหางทําใหหัวเครื่องบินหันไปทาง ซาย หรือขวา หรือเคลื่อนที่รอบแกน Vertical Axis ในการใชงานจริงนั้น Rudder นี้จะตองทํางานรวมกับAileron เพื่อบังคับใหเครื่องบินเลี้ยว Rudder Pedal เปนสวนที่นักบินใชควบคุมการทํางานของ Rudder ติดตั้งอยูที่พื้น นักบินจะใชเทาเหยียบสองเทาถาเหยียบ เทาซายเครื่องบินก็จะหันไปทางซายถาเหยียบเทาขวา เครื่องบินก็จะหันไปทางขวา เพราะวามันไปควบคุม Rudder Stabilizer เปนพื้นผิวที่อยูกับที่เพื่อชวยใหเครื่องบิน รักษาลักษณะทาทางการบินไดคงที่ไดแก่กระโดงหาง ( Vertical Stabilizer) และแพนหาง ( Horizontal Stabilizer ) Trim tab เปนพื้นบังคับขนาดเล็กมีหนานี้ชวยใหเราใหแรงนอยลงในการควบคุม เครื่องใหอยูในตําแหนงที่เราตองการ
ปริญญาตรี
หลักสูตรศิลปศาสบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจการบิน BACHELOR OF ARTS IN AIRLINE BUSINESS
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบิน (หลักสูตรนานาชาติ) BACHELOR OF BUSINESS ADMINISTRATION IN AVIATION INDUSTRY MANAGEMENT
ปริญญาโท
หลักสูตรศิลปศาสมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบิน MASTER OF ARTS PROGRAM IN AVIATION MANAGEMENT
สถาบันพัฒนาบุคลากรการบิน AVIATION PERSONNEL DEVELOPMENT INSTITUTE
AVIATION PERSONNEL DEVELOPMENT INSTITUTE KASEM BUNDIT UNIVERSITY Romklao Campus 60 Romklao Rd., Minburi Bangkok 10510 Tel. 02-904-2222 Ext 2230,2237 E-mail : apdi@kbu.ac.th APDI Training Center Tel. 02-904-2222 Ext 2206 Email : apdi_trainingcenter@kbu.ac.th
Contact us

0 2904 2222 ต่อ 2237,2230

E-mail : apdi@kbu.ac.th

Online Media Channels

© 2020  APDI  Aviation Personnel Development Institute. All Rights Reserved.